ชื่อเรื่อง การใช้ชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการป้องกันและ
หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวฮัฟเส๊าะ หลีกันชะ ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยการหา E1/E2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การเปรียบเทียบค่าร้อยละ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านม่วงพุ่ม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 นักเรียนทั้งหมด 14 คน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/82.14
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 46.41
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนชีวิตปลอดภัยใส่ใจเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.20 ซึ่งหมายถึงอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด