เรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นายทรงวุฒิ ประกาย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมตาก เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้เพื่อ เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่ระมาดน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก
เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
แบบฝึกเสริมทักษะที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 82.48/83.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาความพึงพอใจพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนทั้ง 4 ด้าน เฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.86 ซึ่งอยู่ในระดับเกณฑ์มาก และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.06 ซึ่งอยู่ในระดับเกณฑ์เบี่ยงเบนน้อย