ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติม เคมีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางวิไลรัตน์ สุวรรณสม
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร อำเภอพยัคฆภูมิ-พิสัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการสุ่มห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง ไฟฟ้าเคมี แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.94/87.34ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายชุด ปรากฏว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกชุด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7809 ซึ่งแสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.09
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าเคมี รายวิชาเพิ่มเติมเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.81)