ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางรมย์ชลี นิวัฒนากูล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองไผ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดทำรายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านหนองไผ่ ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก
และการลบจำนวนสองจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้รายงานได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ สรุปผล และนำผลการรายงานไปใช้พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นสรุปผล
การรายงาน เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนสองจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 9 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะ มีประสิทธิภาพ 97.96/93.66 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 50.94 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 87.19 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 36.25 นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 95.53 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์
หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ อยู่ในระดับ มากที่สุด การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สนองความต้องการของผู้เรียน การจัดการเรียน
การสอนบรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตร และการรายงานครั้งนี้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์
การรายงานที่กำหนดไว้ทุกประการ