ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูด
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดเขาไผ่ (เชี่ยววิทยาคุณ) สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
ผู้วิจัย นางจินตนา ถกลพัฒนกุล
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเขาไผ่ (เชี่ยววิทยาคุณ)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
ทักษะทางภาษาเป็นส่วนหนึ่งของสติปัญญา พัฒนาการทางการพูดจึงมีความสำคัญ
ต่อเด็กปฐมวัยที่ต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพ ประกอบคำคล้องจอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล
ของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพ ประกอบ
คำคล้องจอง และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่าง
ก่อนและหลังการพัฒนา โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดเขาไผ่ (เชี่ยววิทยาคุณ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการพัฒนา จำนวน 15 ข้อ (15 คะแนน) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.20/86.25
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าเท่ากับ 0.7500 ซึ่งแสดงว่า เด็กมีคะแนนเพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 75.00
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
จากการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพ ประกอบคำคล้องจอง เป็นสื่อที่ช่วยในการพัฒนาประสบการณ์เด็กให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากเป็นสื่อที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเด็กกับครู นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการพัฒนาซึ่งสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของหนังสือ