ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา ประไพศรี ถั่วตุ้น
ปีที่จัดทำ 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผัง มโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระ การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผัง มโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ห้อง 1/5 จำนวนนักเรียน 46 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Samping) เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกห้องเป็นนักเรียนที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน จัดชั้นเรียนโดยคละนักเรียนที่มีความสามารถทั้งเก่ง ปานกลางและอ่อน การศึกษาในครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ถึง วันที่ 18 สิงหาคม 2558 โดยปฏิบัติกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 24 แผน เวลา 24 ชั่วโมง ไม่นับรวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 124 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง
สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.70/82.40ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้นร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.86)