การพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชาอาหารว่างและเครื่องดื่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่องอาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) เพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนมุกดาวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 12 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชาอาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และ
การทดสอบค่า t
ผลการดำเนินงานปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชาอาหารว่างและเครื่องดื่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.96/86.41 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เท่ากับ 0.7350 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จาการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.56 )
โดยสรุป เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ วิชา อาหารว่างและเครื่องดื่ม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นี้ มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจ สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้