บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จานวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล 1) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองนางรอง อาเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ใช้วิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรี ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จานวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที แบบกลุ่มสัมพันธ์กัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 86.17/82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากล เพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านโน้ตสากลเพื่อส่งผลต่อการปฏิบัติเครื่องดนตรีขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
ข
แก้ด้วยนะคะ
กิตติกรรมประกาศ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน สื่อ/วีดิทัศน์ เรื่อง การขับร้องเพลงไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความกรุณาและให้ความช่วยเหลือจาก นาย......... ผู้อานวยการโรงเรียนสะบ้าย้อย และนาย
.. ที่กรุณาให้คาปรึกษา แนะนาและตรวจแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตั้งแต่ต้นจนสาเร็จเรียบร้อย ผู้จัดทาขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ขอขอบพระคุณ .................... รองผู้อานวยการชานาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลป
พัทลุง .......................... ครูชานาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช
............................... ครูชานาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปนครศรีธรรมราช ...............................
ครูชานาญการพิเศษ วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี และ.................... ครูชานาญการพิเศษ โรงเรียนสะบ้าย้อยวิทยา ที่ให้ความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ และเอกสารประกอบการเรียนชุดนาฏศิลป์สร้างสรรค์
ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่มีส่วนช่วยเหลือ ให้คาปรึกษา และเป็นกาลังใจในการจัดทารายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนสื่อ/วีดิทัศน์ เรื่อง การขับร้องเพลงไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขาแดงกุศลวิทยา ฉบับนี้ให้สาเร็จด้วยดี
คุณค่าอันพึงมีจากรายงานฉบับนี้ ผู้รายงานขอมอบเป็นเครื่องมือบูชาพระคุณของบิดา มารดา ครูอาจารย์และผู้ที่มีพระคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือ สนับสนุนด้านการศึกษาแก่ผู้รายงานตลอดมา