ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเนินสง่าวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ชัยภูมิ
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางจีรพันธ์ โมสิกะ
สถานศึกษา โรงเรียนเนินสง่าวิทยา อำเภอเนินสง่า จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ดำเนินการ 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเนินสง่าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นแนวคิดของสติฟเฟลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการ 2) ) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับ มาก
2. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ผลการประเมิน โดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้อง/เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสม/เพียงพออยู่ในระดับ มาก
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการวางแผนการบริหาร
โดยภาพรวม พบว่า การปฏิบัติตามแผน และการติดตามประเมินผล มีการปฏิบัติอยู่ในระดับ มาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ สรุปได้ ดังนี้
5.1 ด้านความรู้และความเข้าใจของครู โดยภาพรวม พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับ มาก
5.2 ด้านความพึงพอใจของครู โดยภาพรวม ครูมีความพึงพอใจต่อการอบรม เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับ มาก
5.3 ด้านผลงานการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน โดยภาพรวมครูสามารถจัดกาเรียนการสอนแบบโครงงานมีชิ้นโครงงาน 1 ชิ้น และมีคุณภาพอยู่ในระดับ ดี และหลังการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ครูสามารถนำกระบวนการจัดทำโครงงานมาใช้ในการแก้ปัญหา ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นและนักเรียน พฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนมากขึ้น