บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเพียงหลวง 16
ชื่อผู้รายงาน : นายสุริยา สมฤทธิ์
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเพียงหลวง 16 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ( Process Evaluation) และด้านผลผลิต ( Product Evaluation) โดยทำการประเมินจากครู จำนวน 19 คน นักเรียน จำนวน 232 คนรวมทั้งสิ้น 251 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่าความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเพียงหลวง 16 ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โครงการนี้มีระยะเวลาในการดำเนินงานเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆรองลงมาคือการดำเนินงานโครงการนี้มีความคุ้มค่ากับงบประมาณและโครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จกับโครงการนี้สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจนตามลำดับส่วนโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บุคลากรที่รับผิดชอบมีความรู้ความสามารถตรงตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานและมีการจัดสรรงบประมาณในแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสม ตามลำดับ ในแต่ละกิจกรรมมีจำนวนบุคลากรที่รับผิดชอบอย่างเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมครูมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า วิธีดำเนินการของแต่ละกิจกรรมมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ การได้รับความร่วมมือจากครู บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนและการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมเป็นไปตามเป้าหมายและกำหนดเวลา การจัดสรรงบประมาณที่ใช้ดำเนินการในกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ รักความเป็นไทย และอยู่อย่างพอเพียง ตามลำดับ ส่วนด้านมุ่งมั่นการทำงาน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
การจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเพียงหลวง 16 ในภาพรวมครูและนักเรียนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมกิจกรรมปุ๋ยชีวภาพ มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่น ๆ รองลงมาคือ กิจกรรมทำชาเจียวกูหลานส่วนกิจกรรมกิจกรรมปลูกกาแฟ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ