ชื่อผลงาน : การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้ประเมิน : กาลสิษฐ์ เพชรคง
หน่วยงานที่สังกัด : เทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง โดยประยุกต์ใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ได้แก่ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการดำเนินงาน และ 4) ด้านผลผลิตของโครงการ ระยะเวลาในการวิจัย คือ ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ทั้งหมด 344 คน ได้แก่ ครูจำนวน 89 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และนักเรียน จำนวน 255 คน คำนวณโดยใช้สูตรการหากลุ่มตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน และเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม โดยการจับฉลากเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 6 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้านสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้านปัจจัยเบื้องต้น ฉบับที่ 3 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้านกระบวนการทำงาน และ ฉบับที่ 4 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้านผลผลิต เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ ฉบับที่ 5 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน (สำหรับนักเรียน) ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และฉบับที่ 6 แบบประเมินการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน (สำหรับครู) ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์และนำเสนอเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation)
มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) มีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์ พบว่า โครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์มีความสำคัญเป็นอันดับแรกของโครงการทั้งหมดของโรงเรียน ผู้บริหารมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการเพียงพอสำหรับการดำเนินงาน อีกทั้ง ได้รับการสนับสนุนวิทยากร วัสดุ อุปกรณ์ ต่าง ๆ จากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ นักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ยังมีพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เหมาะสมและสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี คนเก่ง และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข