หัวข้องานวิจัย การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1
วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์)
ชื่อผู้วิจัย นางดารารัตน์ ท้าววงษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบสตอรี่ไลน์(Storyline Method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ของผู้เรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) 2. เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนแบบสตอรี่ไลน์ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ 1) ด้านความรู้ 2) ด้านทักษะการใช้ภาษา 3) พฤติกรรมการเรียนในวิชาภาษาอังกฤษและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อหาที่ใช้ในการจัด การเรียนรู้เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับจังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย สถานที่ท่องเที่ยว สภาพภูมิศาสตร์ และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และใช้หลักของการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์เป็นตัวดำเนินเรื่อง ประกอบด้วย ฉาก ตัวละคร วิถีชีวิตและเหตุการณ์
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยมีกลุ่มประชากรเป้าหมาย คือ ผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำในวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 คน ซึ่งกำลังศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ 2) แบบประเมินความสามารถด้านการฟัง การอ่าน การพูดและการเขียน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ และ 4) แบบวัดเจตคติของผู้เรียนในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้เรียนมีพัฒนาการดีขึ้นในด้านความรู้ และความสามารถ ในการใช้ทักษะทางภาษา และมีพฤติกรรมด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นอยู่ในระดับดีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 70 ทุกคน (m = 74.75 ) และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบสตอรี่ไลน์