ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยี
สารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวประกายดาว แสงแก้ว
สาขา คอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สถานศึกษา โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์
รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์
รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน 2 (สมาน สุเมโธ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้อง
รวม 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวมทั้งหมด 18 ชุด 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ก่อน และหลังเรียน รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์
รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ
92.48/85.00
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์
หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างน้อย ร้อยละ 20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการใช้โปรแกรมประยุกต์ รหัสวิชา ง30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด