|
|
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษามโนมติก่อนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาผลของมโนมติระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงมโนมติ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับความเข้าใจมโนมติก่อนการจัดการเรียนรู้และ หลังการจัดการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงมโนมติ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มทดลองที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน โดยทำการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อเปลี่ยนแปลงมโนมติตามแบบของ Hewson and Hewson (2003) และแบบทดสอบวัดมโนมติ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกชนิด
ผลจากการวิจัยพบว่าก่อนการจัดการเรียนรู้มโนมติที่นักเรียนไม่เข้าใจมากที่สุดคือ เรื่องกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 2 (ร้อยละ 18.3) และนักเรียนมีความเข้าใจในระดับที่คลาดเคลื่อนมากที่สุดคือ เรื่อง มวล (ร้อยละ 20.8) ระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงมโนมติผลปรากฏว่า เรื่องแรงมีนักเรียนที่ไม่เข้าใจมโนมติเรื่องแรงคือ แรงมีผลต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุเรื่องทิศทางและความหมายของแรงเสียดทานและมวล เรื่องทิศทางและผลลัพธ์ของกฎการเคลื่อนที่ แต่เมื่อทำกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ตามแบบของ Hewson and Hewson (2003) ผลปรากฎว่าผู้เรียนสามารถทำผลงาน และตอบคำถามในใบงานได้ดีตรงตามหลักวิทยาศาสตร์และสามารถเขียนผังมโนมติเชื่อมโยงความสัมพันธ์ได้ถูกต้องและครอบคลุม หลังการจัดการเรียนรู้ผลปรากฎว่ามโนมติที่เปลี่ยนแปลงมาสู่ในระดับความเข้าใจมโนมติที่ระดับสมบูรณ์ (CU) มากที่สุดคือ มโนมติที่ 4 เรื่อง กฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 1 มากถึงร้อยละ 55 การเปลี่ยนแปลงมาสู่ในระดับ ความเข้าใจถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์มากที่สุดคือ มโนมติที่ 2 เรื่อง แรงเสียดทาน มากถึงร้อยละ 55.8
จากผลการเปรียบเทียบมโนมติก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้พบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจมโนมติในระดับสมบูรณ์มากขึ้นทั้ง 7 มโนมติ ซึ่งความเข้าใจมโนมติ ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงมโนมติ พบว่า มีความแตกต่างกันที่ ระดับนัยสำคัญ 0.5
|
โพสต์โดย ครูอ๊อฟ : [26 มี.ค. 2560 เวลา 22:08 น.] อ่าน [5155] ไอพี : 125.25.254.21
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,672 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 135,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 180,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,159 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,924 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,760 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|