เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางรสมาริน ญาณบุญ
สถานที่ติดต่อ โรงเรียนวัดห้วยทราย อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนกลุ่มประชากร เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกลุ่มประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดห้วยทราย อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 24 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม โดยใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน นำข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลไปวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติร้อยละ% ค่าเฉลี่ย( µ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( ) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น จำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.78/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ย 22.00 และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีคะแนนเฉลี่ย 34.00คะแนนการพัฒนาเฉลี่ย 12.00 คิดเป็นร้อยละ 30.00 แสดงว่า หลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีการพัฒนาสูงขึ้น
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6666 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.67 แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ช่วยให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านจับใจความสูงขึ้นจริง
4. ความพึงพอใจของนักเรียนกลุ่มประชากรที่มีต่อการอ่านจับใจความ ในภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 4.26