บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๔ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 182 คน กลุ่มอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับครูที่ใช้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าเคมี จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.52 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.29 - 0.79 มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ใช้เวลาในการทดลอง 35 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองครั้งนี้เป็นแบบ One-Group Pretest - Posttest Design ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t - test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยเป็น 77.72/77.06
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องไฟฟ้าเคมี วิชาเคมี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ( x̄= 4.64, S.D = 0.50)