ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง
ผู้ศึกษา บรรเทิง โสภาพิมพ์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อต่อพัฒนาการวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง พบว่า มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการมีค่าเท่ากับ 81.46 และมีค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์มีค่าเท่ากับ 85.16 ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 81.46 / 85.16 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.69 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 34.06 และมีผลต่างของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.37 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 40.94
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด ระบบประสาทและระบบต่อมไร้ท่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ ในระดับมาก