ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้
การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสิทธิชัย ฆารไสว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 37 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) สื่อประสม คือ
ชุดฝึกทักษะ 10 เล่ม และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 10 เรื่อง เวลาเรียน 20 ชั่วโมง(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. รูปแบบการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ นำเข้าสู่บทเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ ฝึกฝนนักเรียน นำไปใช้ และสรุป รวมทั้งการเรียนรู้แบบนำตนเอง ที่นักเรียนได้กำหนดเป้าหมายการเรียนและวางแผนการเรียนรู้ การกำหนดเกณฑ์และวิธีการประเมินผลด้วยตนเองในขั้นที่ 1 นำเข้าสู่บทเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ และสรุปเพิ่มเติมด้วยสื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติม ในเนื้อหา 10 เรื่อง คือ การเขียนบรรยายและพรรณนา การเขียนเรียงความ การเขียนย่อความ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า การเขียนจดหมายกิจธุระ การเขียนแสดงความคิดเห็น การเขียนบันทึก การเขียนเรื่องสั้น การเขียนคำขวัญ และการเขียนโฆษณา
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมการเขียนเชิงสร้างสรรค์
โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.05/85.60 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7625 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.25 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรือมีประสิทธิผลอยู่ในระดับดี และนักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริม
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การเรียนรู้แบบนำตนเองและสื่อประสม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด