ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีเรียนปนเล่นตามแนวคิดการเรียนรู้ โดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มสาระ ปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นางบังอร จันทร์ขจร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียน
ปนเล่นตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียนปนเล่น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียนปนเล่นตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สมมติฐานของการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวออย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 27 คน ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดช่องลม) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียนปนเล่นตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียนปนเล่นตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ ด้านกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.57/89.51
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยวิธีแบบเรียนปนเล่นพบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
7 ความพึงพอใจนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียน
3) ความพึงพอใจนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก = 2.72 )