บทคัดย่อ
การอ่านเชิงวิเคราะห์เป็นทักษะในการอ่าน เพื่อฝึกให้ผู้อ่านรู้จักใช้ความคิดสติปัญญา
และความรอบรู้ต่อสิ่งที่ได้อ่าน การฝึกแสดงความคิดเห็นจะช่วยให้ผู้อ่านรู้จักคิดเป็น มีความรู้
กว้างขวาง เป็นการเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถในทักษะทางปัญญา การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านเชิงวิเคราะห์ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา อำเภอวานรนิวาส
จังหวัดสกลนคร ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 15 แผน ชุดการสอนให้ความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 1 ชุด แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 14 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเชิงวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 1 ฉบับ ใช้เวลาในการทดลอง 15 ครั้ง ๆ ละ
1 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนภูดินแดงวิทยา อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.62/87.33 นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.70 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 70.39
ผลการศึกษาครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ สามารถพัฒนา
การเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารในด้านทักษะการฟังได้ ตลอดจนใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนภาษาไทยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสูงขึ้น