ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน
ผู้ศึกษา นายไกรสร แจ่มใสดี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน
ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งทดลอง โดยใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pre-test Post-test Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนพิบูลย์รักษ์พิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน
2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.58/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน มีค่าเท่ากับ 0.7372 ซึ่งหมายความว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 73.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสาร ประกอบการเรียน รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม2 ว32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 งานและพลังงาน โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.73) เมื่อพิจารณา รายด้าน พบว่า ด้านเอกสารและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.77) รองลงมา คือ ด้านระยะเวลาในการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.73) และ ด้านบรรยากาศในการเรียนนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.66) ตามลำดับ