ชื่อวิจัย : เรื่อง การประเมินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับลูกเสือสำรอง
และผู้กำกับลูกเสือสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น (Basic Unit Leader Training
Course : B.T.C.) โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี
ผู้วิจัย : นางจงกล สังข์ทอง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี
ปีที่ประเมิน : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับลูกเสือสำรอง และผู้กำกับลูกเสือสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น (Basic Unit Leader Training Course : B.T.C.) โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี ในด้านปฏิกิริยา ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรม และด้านผลลัพธ์ ต่อองค์กร ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีที่เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับลูกเสือสำรอง และผู้กำกับลูกเสือสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น (Basic Unit Leader Training Course : B.T.C.) รวมทั้งหมด 65 คน ประกอบด้วย ผู้กำกับลูกเสือสำรอง จำนวน 44 คน และผู้กำกับลูกเสือสามัญ จำนวน 21 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือศึกษา จำนวน 40 ข้อ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่า t-test และ ANOVA
ผลการวิจัย พบว่า ผู้เข้าฝึกอบรมมีการประเมินโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้กำกับลูกเสือสำรอง และผู้กำกับลูกเสือสามัญ ขั้นความรู้เบื้องต้น (Basic Unit Leader Training Course : B.T.C.) ในด้านปฏิกิริยา ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรม และด้านผลลัพธ์ต่อองค์กร ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านผลลัพธ์ต่อองค์กรมีค่าเฉลี่ยการประเมินสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านพฤติกรรม ด้านการเรียนรู้ และด้านปฏิกิริยา ตามลำดับ
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้เข้าฝึกอบรมที่มีข้อมูลส่วนบุคคลด้านเพศ ตำแหน่ง และอายุที่แตกต่างกัน มีการประเมินด้านปฏิกิริยา ด้านการเรียนรู้ ด้านพฤติกรรม และด้านผลลัพธ์ ต่อองค์กร ไม่แตกต่างกันแต่อย่างใด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการฝึกอบรม, ผู้กำกับลูกเสือสำรอง, ผู้กำกับลูกเสือสามัญ