เรื่อ การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภูมิศาสตร์
ทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์
อนุสรณ์
ผู้ศึกษา นางอัญชนา ทองมาก
ครูชำนาญการ โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูฒฺสาสตร์ทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภุมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสะเดา ขรรค์ชัยกัมพลานนท์อนุสรณ์ มีค่าประสิทธิภาพ 82.76/80.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปแอฟริกา ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 5E ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด