ก
บทคัดย่อ
หัวข้อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสุมลฑา กรองเห็น ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครู ชานาญการ
ปีการศึกษา 2559
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2). ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้
เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนสวนศรีวิทยา อาเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 1 ห้องเรียน
รวมนักเรียน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและ
ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 10 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t- test )
ผลการทดลองพบว่า 1) เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อมทรัพยากรธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
มี ประสิทธิภาพเท่ากับ 87.57/94.1 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การจัดการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด
ข