ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง
ชื่อผู้รายงาน นายพงษ์ศักดิ์ ทรายเป็ง
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยในโลกคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้จากการสุ่มห้องเรียนด้วยการสุ่มแบบยกชั้น (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
(1) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.74/80.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้สูงกว่าก่อนใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัยโลกคอมพิวเตอร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์แบบเกม เรื่อง ผจญภัย ในโลกคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับมากที่สุด