เรื่องที่รายงาน : รายงานการพัฒนาการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด จักรกลของร่างกาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวจงลักษณ์ เรกระโทก ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย
อำเภอ บ่อทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทุ่งน้อย อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด จักรกลของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด จักรกลของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด จักรกลของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 83.75/85.36
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด จักรกลของร่างกาย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด จักรกลของร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด