ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐาน
ความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ภัทรา บุญเรือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนที่กําลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 คัดเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด คือ 1) บทเรียนบนเว็บ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่าย เท่ากับ 0.23-0.51 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.40 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23-0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 92.30/81.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บตามกระบวนการคิดแก้ปัญหาที่มีฐานความช่วยเหลือทางการเรียน วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68