|
|
หัวข้อรายงาน รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี)
ผู้รายงาน นางสาวสุวัฒนา นาคน้อย
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี
อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามิน ทรภักดี) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) จำนวน ๓๓ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง ชุดที่ 17แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Seale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตร E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.81/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ ๕ ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อุ๊ก : [25 มี.ค. 2560 เวลา 20:51 น.] อ่าน [5227] ไอพี : 58.10.17.254
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,169 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,807 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 114,358 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,984 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,030 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|