ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิด
ทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA
ผู้วิจัย นางสุวิชชา ตรีนาจ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริม
การอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง อำเภอเมือง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีเรียนด้วยชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.57/82.96 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA เท่ากับ 0.1020 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 10.20
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เล่าเรื่องเมืองร้อยเอ็ดเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการคิดทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้รูปแบบ CIPPA โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด