ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวปราณี นนท์ชนะ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนอง
ต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน........ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)หนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (T-Test แบบ Dependent Simples)
ผลการวิจัยพบว่า
1) หนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/86.98 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี หลังเรียนด้วยหนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสือเพิ่มเติม เรื่อง การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ในระดับมากที่สุด