ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201
การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุภาวดี มงคลการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียน เบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่พิมพ์ 2558
-----------------------------
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 เรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้จำแนกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งประกอบด้วย 13 บทเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบอิงเกณฑ์ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.60 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 เรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการพัฒนาปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 เรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.46/82.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้รายวิชา ง30201 เรื่อง การสร้างสื่อ E-Book สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46