ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางเพ็ญประภา ธรรมบุตร
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฟ้าห่วน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฟ้าห่วน อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการคูณ จำนวน 18 แผน ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ด้วยวิธี E1/E2 และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฟ้าห่วน มีค่าเท่ากับ 82.92/80.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) เท่ากับ 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.64 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เรียนแล้วทำให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น นักเรียนได้มีโอกาสปฏิบัติกิจกรรมและรับฟังข้อเสนอแนะจากครูและเพื่อน และ พึงพอใจในกิจกรรมที่กระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่เหลือมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ในระดับมาก สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคูณ ของนักเรียนให้สูงขึ้น หรือเป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น