ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนโดยใช้
กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน นายวิรัช ชูสิน
ผู้อำนวยการโรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนโดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธโรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 2) การเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียนโรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 3) คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธโรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนปีการศึกษา 2558 จำนวน 185 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2558 จำนวน 185 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 8 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง 0.93 ถึง 0.98 ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยประเมินใน 4 ประเด็น คือ ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการโดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของครู โดยประเมินใน 5 ประเด็น คือ ความพร้อมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ การบริหารจัดการ และหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการโดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ค่าน้ำหนัก 15% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยประเมินใน 4 ประเด็น คือ การวางแผนการดำเนินงาน การดำเนินการจัดกิจกรรม การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุง ประเมินระหว่างการดำเนินการ โดยภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่าด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินและทุกประเด็นตัวชี้วัด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการ วิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ด้านผลผลิตของโครงการ โดยประเมินใน 4 ประเด็น ดังนี้
4.1 ระดับคุณภาพการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการ วิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม พบว่า ทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมิน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับระดับคุณภาพการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ความรับผิดชอบของนักเรียน โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของ ครู และผู้ปกครอง โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ด้านความรับผิดชอบต่อครอบครัว ด้านความรับผิดชอบต่อเพื่อน ด้านความรับผิดชอบต่อโรงเรียน และด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่พลเมือง โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมินตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความรับผิดชอบของนักเรียน โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ค่าน้ำหนัก 20% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดพบว่าทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 คุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษา มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียน กระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินคุณภาพเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า มีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 93.93 ได้คะแนน 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน สรุปผลการประเมิน ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์การประเมินพบว่า ด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธ โรงเรียน กระแสสินธุ์วิทยา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2558 ค่าน้ำหนัก 10% ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด พบว่า ทั้งสี่กลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรดำเนินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบ ของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่พฤติกรรมความรับผิดชอบอย่างยั่งยืน
1.2 ควรมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และเผยแพร่ไปสู่โรงเรียนอื่น ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
1.3 ควรสร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือในการเสริมสร้างความรับผิดชอบของนักเรียน โดยใช้กระบวนการวิถีพุทธโรงเรียนกระแสสินธุ์วิทยาอย่างต่อเนื่อง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรดำเนินโครงการเสริมสร้างความรับผิดชอบด้านอื่น ๆ ของนักเรียน ด้วยกระบวนการวิถีพุทธอย่างต่อเนื่อง โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) และควรมีการประเมินโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นๆ ตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
2.2 ควรศึกษาเพื่อพัฒนารูปแบบหรือนวัตกรรมการสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนเพื่อให้ได้วิธีการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
2.3 ควรมีการศึกษาวิจัยประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียนทุกโครงการ และนำผลมาปรับใช้ เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา