ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้ประเมิน นางสาวจรรยาพร ศิลาโชติ
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2. เพื่อเปรียบเทียบประเมินผลการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดไว้กลุ่มตัวอย่างได้แก่ จำนวนกลุ่มตัวอย่างนักเรียน 272 คน ครูที่ปรึกษา47 คน ผู้ปกครอง 272 คน รวมทั้งสิ้น 591 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และกำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน(Krejcie and Morgan, 1970 : 607-608 อ้างถึงใน พิสณุ ฟองศรี. 2552) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่ใช้รวบรวมข้อมูลจากนักเรียน ครูที่ปรึกษา และผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สอบถามเกี่ยวกับประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความสอดคล้องของบริบท ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต โดยแบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการเปรียบเทียบ t-Test
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกด้าน แสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านความสอดคล้องของบริบท ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้าตามลำดับ และเมื่อพิจารณารายด้านปรากฏผล ดังนี้
1.1 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความสอดคล้องของบริบท ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความสอดคล้องของบริบทโดยรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อแสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรกคือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญให้การสนับสนุนโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการลอดคล้องกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามลำดับ
1.2 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้าผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อแสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรกคือ แผนปฏิบัติการของโครงการมีความชัดเจน ความสามารถของครูที่ปรึกษาในการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความเหมาะสมในการดำเนินการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนตามลำดับ
1.3 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อแสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรกคือ การดำเนินการตามแผนในการดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การดำเนินการตามแผนของการส่งเสริมศักยภาพนักเรียน และการดำเนินการตามแผนการเยี่ยมบ้านนักเรียน ตามลำดับ
1.4 ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ด้านผลผลิตโดยรวมอยู่ในระดับมาก และอยู่ในระดับมากทุกข้อแสดงว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ โรงเรียนได้ดำเนินการให้ความรู้เรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้กับบุคลากร โรงเรียนได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน และชุมชนให้ความร่วมมือ สนับสนุนกิจกรรมของโครงการ ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านเป้าวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เทียบกับเกณฑ์ความสำเร็จที่กำหนดไว้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน