ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้ศึกษา นางสาวสุกัญญา จงสุขกลาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านพลจลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงามของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพลจลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
จำนวน 8 เรื่อง และแบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.93/91.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
มีคะแนนพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05