บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ระยะเวลา 12 สัปดาห์ จำนวน 24 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความ และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.02/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 38.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 25)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อจับใจความ ชุดสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ อยู่ในระดับมากที่สุด