ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย ปณิตา เกษศิลป
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๕๘
สังกัด โรงเรียนเทศบาลตาคลี (ขุนตาคลีคณะกิจ)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
(๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลตาคลี (ขุนตาคลีคณะกิจ) ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนเทศบาลตาคลี (ขุนตาคลีคณะกิจ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน ๓๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่วิจัยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอนและภายในห้องเรียนมีนักเรียนทุกระดับสติปัญญา แบบแผนการศึกษา คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๑ แผน (รวมแผนปฐมนิเทศและแผนการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน) รวมเวลา ๒๑ ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๘๒ (๒) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๔๓ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๐ ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง ๐.๓๐ ๐.๗๙ และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง ๐.๔๕ ๐.๘๐ ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ ๐.๗๗ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง ๐.๔๗ ๐.๗๙ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๖๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t - test ทดลองใช้กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๓๖ คน ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ระหว่างวันที่ ๑๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน ๒๑ ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๖.๑๖/๘๔.๒๕/๘๑.๒๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลตาคลี (ขุนตาคลีคณะกิจ)
มีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๔)