ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ผู้ศึกษา นายชัยกำพล อัคติ
หน่วยงาน โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี)เป็นกิจกรรมหนึ่งที่กำหนดไว้ในหลักสูตรโดยมีความมุ่งหมายให้ผู้เรียนฝึกทักษะเพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพและเกิดสุนทรียภาพทางดนตรีและการขับร้อง ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การขับร้องประสานเสียง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน และการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวน 13 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง การขับร้องประสานเสียง จำนวน 20 แผน ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง เอกสารประกอบการสอน เรื่อง การขับร้องประสานเสียง จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.26-0.74
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.68 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.72/85.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบ
กลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7563 ซึ่งหมายถึงว่าหลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 75.63
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การขับร้องประสานเสียง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ทั้งรายด้านและโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การขับร้องประสานเสียง โดยใช้เอกสารประกอบการสอนและการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะการรำตามสาระดนตรีเพิ่มขึ้นและสามารถปฏิบัติกิจกรรมทางด้านดนตรีได้อย่างเหมาะสมเกิดความภาคภูมิใจ