ผู้รายงาน : นางอัญชลี พรมคาปา โรงเรียนบ้านตอง อาเภอแม่จริม จังหวัดน่าน
ปีที่ศึกษา : ปี 2558
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและ
หลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านตอง อาเภอแม่จริม
จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2558 จานวน 12 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดาเนินการทดลองใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน จานวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์
2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.16/82.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ
80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้าง
งานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การสร้างงานด้วยโปรแกรม
ไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์ 2013 (Microsoft PowerPoint 2013) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
(X-bar = 4.54)