|
|
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 เล่มซึ่งผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างขึ้นพร้อมด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .46 - .76 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .38-.69 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.22/84.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะ
กระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.6834 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.34
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.64
|
โพสต์โดย ติ่ง : [24 มี.ค. 2560 เวลา 11:27 น.] อ่าน [4372] ไอพี : 101.51.13.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,220 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,236 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,298 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,913 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|