ชื่อเรื่อง การพัฒนาสื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดีย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้)
รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ (ส 22103)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางรสสุคนธ์ โยธา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนาสื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดียและ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้) ให้มีประสิทธิภาพ ( ) ตามเกณฑ์ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดียและชุดกิจกรรมการเรียนรู้) (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดียและชุดกิจกรรมการเรียนรู้) สาระภูมิศาสตร์
(ส 22103)
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองชุมแสง อำเภอวังวิเศษ
จังหวัดตรัง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 49 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดเจริญร่มเมือง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และสื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดียและชุดกิจกรรมการเรียนรู้) สาระภูมิศาสตร์ สถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติสมมติฐานใช้ ttest แบบไม่อิสระ (t test
Dependent samples) สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาความสอดคล้องตามสูตร IOC
การหาความเที่ยงตรงตามสูตรอัลฟา การหาค่าความยากง่าย อำนาจจำแนก และหาค่าความเชื่อมั่น KR-20
ผลการวิจัยพบว่า
1. สื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดีย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ (ส 22103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพ ( ) ของสื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดีย) เท่ากับ 82.35/84.50 และสื่อประสม (ชุดกิจกรรมการเรียนรู้) เท่ากับ 81.27/84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้
สื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดีย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม (บทเรียนมัลติมีเดีย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ (ส 22103) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.85 อยู่ในระดับมากที่สุด