ชื่อเรื่อง การวิจัยและพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวก
และการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้7E กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางกัญฐพัทน์ อ้วนละมัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 18 คน ซึ่งได้มาจาก การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรื่องการบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ ใช้ทดสอบทั้งก่อนเรียน (Pretest ) และหลังเรียน(Posttest) โดยเป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก เกณฑ์การให้คะแนน คือ ถูกได้ 1 คะแนน ผิดได้ 0 คะแนน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่าง ไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
สรุปผลการวิจัย
ผลการศึกษาการพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและ การลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.89/85.83
2.ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวน ที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 6.00 เพิ่มเป็น 17.17
3.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7E ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5710 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.10 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป