บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(School Based Management for Local Development : SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ในด้านบริบท 2) ประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(School Based Management for Local Development : SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ในด้านปัจจัย 3) ประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(School Based Management for Local Development : SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ในด้านกระบวนการ 4) ประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ในด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้นจำนวน 797 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล วัดกลาง ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล วัดกลาง ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านปัจจัย ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล วัดกลาง ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ใน ระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
(School Based Management for Local Development : SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล วัดกลาง ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก