ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางพจนีย์ บุญสว่าง
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน โรงเรียนเทศบาลราษฏร์เจริญ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน 10 ข้อ การดำเนินการทดลอง ใช้การทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ,ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ,ค่าร้อยละ,ค่า t - test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 80.15 / 80.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการวาดภาพเส้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
( x̄ ) = 4.78 , S.D. = 0.11)