บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยโดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้
กิจกรรมศิลปะที่หลากหลายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยะต๊ะ
ผู้รายงาน : นางซาวียะ แตมาสา ครูโรงเรียนบ้านยะต๊ะ อำเภอ รามัน จังหวัด ยะลา
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลาย (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านยะต๊ะ อำเภอ รามัน จังหวัด ยะลา จำนวน 16 คน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ1. แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยโดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลายของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านยะต๊ะ จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 กิจกรรม 3. แบบทดสอบในการวัดความสามารถความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 4 .แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( σ)
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยที่ใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย ให้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
(2) ผลการเปรียบเทียบหลังการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่2 หลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลายสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลายอย่างเห็นได้ชัด
(3) ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมศิลปะที่หลากหลาย อยู่ในระดับมากเฉลี่ยโดยรวม (µ) มีค่าเท่ากับ 2.97