ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
แบบสตอรี่ไลน์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานนิทานคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านตลาดเก่า
ชื่อผู้วิจัย นายอัมพร ศรีกำเหนิด ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านตลาดเก่า
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
แบบสตอรี่ไลน์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานนิทานคุณธรรมของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านตลาดเก่า ใช้วิธีการวิจัยลักษณะการวิจัยและพัฒนา
(Research and Development) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods
Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในการทำโครงงานนิทานคุณธรรมของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย 4 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความคิด
สร้างสรรค์ในการทำโครงงานนิทานคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ที่มีต่อความคิด
สร้างสรรค์ในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัด
การเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่มีต่อความคิด
สร้างสรรค์ในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อเปรียบเทียบความคิด
สร้างสรรค์ในการทำโครงงานนิทานคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้
แบบสตอรี่ไลน์กับก่อนการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๒ บ้านตลาดเก่า สังกัดเทศบาลเมืองนครนายก ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2559 นักเรียน 26 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการ
เรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ เรื่อง การทำโครงงานนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19แผน
2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำโครงงานนิทานคุณธรรม ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rubric Score) จำนวน 1 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การทำโครงงานนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ย 4.54 อยู่ในระดับมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสตอรี่ไลน์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การทำโครงงานนิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.8488 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ เรื่อง การทำโครงงานนิทานคุณธรรม มีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้แบบสตอรี่ไลน์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01