ชื่อวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางกวิสรา เทพศาสตรา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด สังกัดเทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์การศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง จำนวน 38 คน ซึ่งได้โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ค่า เฉลี่ย ร้อยละ (%) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลัง เรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 85.66/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระ
การเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมมีความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก