ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี
ตามวิถีประชาธิปไตย เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางกวิสรา เทพศาสตรา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมืองกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่องการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1โรงเรียนเทศบาลมาบตาพุด เทศบาลเมืองมาบตาพุด จังหวัดระยองภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) และ เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วยเครื่องมือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือการประเมิน คือ 1) แบบประเมินความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 2) เครื่องมือประเมินนักเรียน ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่มและแบบประเมินความคิดเห็นของนักเรียนต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) และข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.ทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21หลังใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.พฤติกรรมของนักเรียนขณะทำกิจกรรมในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้มีระดับพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี เฉลี่ยรวมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เฉลี่ยรวม 16.48 ซึ่งมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี
4.ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความคิดเห็นในภาพรวมในระดับเห็นด้วยมาก ( = 4.18,S.D = 0.72) และเมื่อพิจารณาความความคิดเห็นของนักเรียนทั้ง 3 ด้าน พบว่าความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่อง การปฏิบัติ
ตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยเพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก