บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะเป็นรูปแบบการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญโดยมุ่งให้ผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยอาศัยกระบวนการต่างๆ ในการจัดการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนเห็นองค์รวมของสิ่งที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนจดจำความรู้ได้ดีและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้อย่างสะดวก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะ โดยร้อยละ 80 ของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 3) เพื่อวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL)ประกอบแบบฝึกทักษะ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 32 คนที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบซิปปา (CIPPA MODEL) จำนวน 12 แผน 2) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ จำนวน 12 ชุด 3) แบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/83.91
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะ ร้อยละ 100 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐาน (ร้อยละ 70) โดยคะแนนรายบุคคลและค่าเฉลี่ยของคะแนนนักเรียนทั้งชั้น คิดเป็นร้อยละ 83.91
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบ
แบบฝึกทักษะสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7629 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 76.29
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
ซิปปา(CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านคำศัพท์สูงขึ้น