ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางพรศิริ ใจชื่น โรงเรียนเพชรพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษรายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเพชรพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ครั้งนี้ มี 3 ชนิด คือ 1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 Sports เล่มที่ 2 Hobbies เล่มที่ 3 Health เล่มที่ 4 Food and Drink และ เล่มที่ 5 The Weather 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประเภทเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงใช้การทดสอบแบบ t-test Dependent สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงตาม (IOC) ค่าความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่นตามสูตร KR20 การหาค่าความเที่ยงใช้สูตรสัมประสิทธิ์อัลฟ่า และการหาคุณภาพของนวัตกรรมตามสูตร E1/E2 ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เล่มที่ 1 -5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.46/81.35 , 82.12/ 80.54, 82.42/81.35, 81.92/81.08 และ 82.17/80.27 ตามลำดับ
2. การทดลองใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก